วันพฤหัสบดีที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2553

Carbonara สูตรถูกปากคนไทย





วันนี้มาทำอาหารคาวกันบ้าง มีเส้นเฟตตูชินี่อยู่ในตู้พอดี แล้วก็มีครีมเหลืออยู่ เครื่องปรุงเหลืออยู่ในครัวทำเมนูนี้ได้พอดี ส่วนตัวชอบพาสต้าชนิดนี้เพราะรู้สึกว่ามันคล้ายๆเส้นก๋วยเตี๋ยวดีอ่ะค่ะ มันเหนียวๆแล้วก็หอมไข่ดีนะ แต่ยี่ห้อนี้พอต้มเสร็จแล้วเส้นขยายออกมาค่อนข้างใหญ่เหมือนกัน ยังไงก็เปลี่ยนเส้นที่ใช้ได้ตามชอบค่ะ

คุยกันก้นครัว : pasta carbonara เนี่ยจากที่เสริช์ดูหลายๆสูตร ช่วงแรกๆก็งงเหมือนกัน คือสูตรบางอันจะทำแตกต่างกันมากๆ มีสถาบันสอนทำอาหารนึงทำออกมาหยั่งกับ scramble แหนะ ส่วนสูตรที่ค่อนข้างอิตาเลี่ยนชัดเจนเนี่ย เค้าจะไม่ใช้ทั้ง ครีม หอมใหญ่ กระเทียม ไข่แดง เค้าจะใช้แค่ Pancetta หรือ เบคอน กับไข่ไก่ทั้งฟองตีกับพาร์เมซานชีส เท่านั้น ส่วนผสมน้อยและง่ายซู้ดๆ

แต่ยังไงก็แล้วแต่เราชาวไทยชอบกินอาหารรสจัดๆ เนื้อเน้นๆ ก็ต้องเป็นสูตรประมาณนี้แหละค่ะ
เกี่ยวกับสูตรอาหารคาวเนี่ยขอให้นึกเอาว่า Cook is art but Bake is science นะ คือแล้วแต่รสมือ อย่าไปสนใจสูครคนอื่นมาก ดูเป็นไกด์ไลน์เท่านั้น ต้องขึ้นอยู่กับความพอใจในรสชาติของคุณเองจ้ะ

ส่วนประกอบ ( สำหรับ 1 ที่อิ่มๆ )

1.เส้นพาสต้า ชอบแบบไหนก็ต้มเอาตามชอบ 100-150 กรัม
2.เบคอน หรือ แพนเชตต้า ตามแต่ฐานะ ประมาณ 3-4 เส้น หั่นเป็นชิ้นเล็ก
3.ไข่ไก่ เฉพาะไข่แดง  1 ฟอง
4.พาร์เมซาน ชีส ซัก   2-3 ช้อนโต๊ะ
5.วิปครีมประมาณ  1/4 ถ้วยตวง
6.หอมใหญ่สับละเอียด  1/4 หัว
7.เห็ดแชมปิยอง สไลด์  4-5 ดอก
8.เกลือ
9.พริกไทยดำป่น
10.กระเทียมกลีบใหญ่ 1 กลีบ ทุบพอแตก



วิธีทำ

1.ต้มเส้นซะก่อน ตั้งน้ำให้เดือดใส่เกลือลงไปนิดหน่อย อ่านมาเค้าบอกว่าถ้าไม่ใส่ พาสต้าของคุณจะ Taste FLAT  555 เป็นคำที่ดีนะ ซื้อๆ
สังเกตข้างห่อว่าเค้าให้ต้มกี่นาทีนะคะ จะให้เป็น al dante ก็ต้องลบสักหนึ่งนาทีค่ะ เส้นจะหนึบได้ใจ ครบเวลาแล้วก็ล้างเส้นด้วยน้ำเย็น พักไว้เคล้าไว้ด้วยน้ำมันนิดหน่อยกันติดกันค่ะ เหลือน้ำร้อนที่ต้มเส้นติดหม้อไว้นิดหน่อยนะ


2.ใส่ไข่แดง ครีม ชีส รวมกันในชามผสม ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย ตีให้พอเข้ากัน พักไว้ก่อน


3.ตั้งกะทะ เอาเบคอนลงไปเจียวพร้อมกับกระเทียม เจียวให้น้ำมันออกมาให้โม้ด จนเป็นสีน้ำตาลสวย เทออกมาซับน้ำมันบนกระดาษ เอากระเทียมออกมาด้วยและให้เหลือน้ำมันเบคอนให้ติดกะทะไว้หน่อย




4.ในกะทะจะเติมน้ำมันมะกอก หรือคาโนล่านิดหน่อยก็ได้ แต่เราไม่ใส่ดีกว่า เอาหอมใหญ่สับลงไปผัดให้เหลืองดี แล้วก็ใส่เห็ดตามไป ผัดพอเข้ากัน ใส่เส้น ใส่น้ำร้อนที่เก็บไว้เมื่อกี้ตามลงไปหน่อย เชฟเค้าว่าเพื่อให้มัน tender.. คร่ะ เคล้าให้เส้นเข้ากับเครื่อง หรี่ไฟลงเป็นไฟอ่อน เทส่วนผสมชีสไข่แดงลงไป เขย่ากะทะ เคล้าเส้นให้เข้ากันเร็วๆ แล้วเอาเบคอนเทกลับคืนลงไป ขอบอกว่าเร็วๆจริงๆเพราะทิ้งกะทะไว้จะกลายเป็นพาสต้าผัดไข่ไปเลยนะ ดูพอซ๊อสข้นขึ้นเคลือบเส้นเป็นครีม ก็ยกลงจากเตา แล้วชิมซักหน่อยอยากเพิ่มอะไรก็เพิ่มไปได้ตอนนี้ค่ะ


















เสร็จแล้วก็ตักใส่จานได้เลย ผลงานจานนี้ออกจะแห้งไปนิดนึงนะ มัวแต่ถ่ายรูปน่ะค่ะ แต่ยังไงก็อร่อยหอมชีสหอมเบคอน รสเข้มกลมกล่อมดีเจ้า เห็นแล้วหิวอีกรอบแล้วสิ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Please share...