วันเสาร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2553

butter cup cakes

คัพเค้กสำหรับวันเกิดของ มิสซิส มยุรา ลูซี่ เพ็ชรสิงห์ 555 ล้อเล่นนะแต่เหมือนจริงๆ 


ปาร์ตี้วันเกิดคราวนี้อยากให้สนุกๆหน่อย ให้มีสีสันหลากหลายก็เลยตัดสินใจทำ cup cakes ซึ่ง คัพเค้กเนี่ยใช้สูตรสำหรับตัวเค้กได้หลายสูตรนะคะ บ้างก็มีชิฟฟอนด้วย แต่ส่วนตัวแล้วชอบทำเนื้อบัทเทอร์เพราะมันแน่นและหอมดีค่ะ ใช้สูตรของคุณจ้ำจี้นี่แหละ ที่สุดของที่สุดแล้ว ใครถนัดแบบไหนก็เอาแบบนั้นได้เลยค่ะ ก็ลองคำนวณสมาชิกและสูตรเอานะคะ วันนี้ทำไว้ประมาณ 16 ถ้วยค่ะ ใช้ถ้วยแบบวางในถาดอบได้เลยไม่ต้องเอาใส่ในถาดหลุมก่อนค่ะ สะดวกดี สีน่ารักเนอะ ซื้อที่ร้านตั้งจิ๊บเส็ง สะพานหันค่ะ แถวนึง ประมาณ 280 บาท



ทีนี้อยากให้มีเซอร์ไพรส์นิดหน่อยก็เลยจะทำไส้ให้ตัวเค้กนิดนึงค่ะ เอาคุกกี้คัตเตอร์ขนาดเล็กมาเจาะลงไปที่ตรงกลางของคัพเค้ก กดลงไปตรงๆแต่ไม่ต้องลงไปสุดถึงก้น โยกคัตเตอร์เบาๆแล้วดึงขึ้น เค้กส่วนที่ถูกกดจะหลุดติดออกมา





พอดีมีซ๊อสสตรอเบอร์รี่อยู่ก็จับหยอดลงไปเลยค่ะ แล้วก็ทำไส้ช็อคโกแลตอีกไส้นึง โดยละลายดาร์กช็อคโกแลต (กะเอาพอที่จะใช้นะคะ) เข้ากับเนยนิดหน่อย เอาใส่ไมโครเวฟสัก 10-20 วินาที พอให้ช็อคโกแลตเหมือนเหงื่อออกแล้วเอามาคนๆให้เข้ากัน พอเหลวได้ที่ก็จับมาหยอดใส่ตัวเค้กได้เลยค่ะ





เสร็จแล้วก็พักเค้กเอาไว้ก่อน หันมาทำ butter cream (คิดว่าเป็นสูตรของคุณแหม่มเทียร่านะคะ ต้องขอโทษด้วยที่ไม่แน่ใจเพราะว่าจดสูตรต่อๆกันมาหลายช่วงค่ะ) เป็นสูตรที่ตีง่าย เงา และเนียนสวยมากค่ะ

มีส่วนผสมตามนี้

1.เนยสดเค็ม     277 กรัม หรือเนยจืด + เกลือ 10 กรัม
2.เนยขาว          150 กรัม
แอบใส่แค่ 120 กรัมค่ะ ไม่ชอบเลยเนยขาว ทรานส์แฟตล้วนๆ
3.น้ำตาลทราย  290 กรัม
ไม่ค่อยชอบหวานใส่ไป 250 กรัม หรือน้อยกว่าก็ไม่ว่า
4.นมข้นจืด         75 กรัม
5.น้ำ                   90 กรัม

                                    

วิธีทำ

1.เคี่ยวน้ำเชื่อมโดยผสม น้ำตาล นมข้นจืด เกลือ น้ำ ลงในหม้อ คนให้ละลายให้มากที่สุด ยกขึ้นตั้งไฟไม่ต้องคนบ่อย เมื่อน้ำตาลละลายหมดก็ปิดไฟได้เลยไม่ต้องรอให้ข้น รอให้เย็น ใส่ในภาชนะที่มีจงอยปากจะได้เติมตอนตีเนยได้สะดวก 

                                   

2.ตีเนยที่เย็นนิดๆให้ฟู ด้วยความเร็วต่ำก่อนเครื่องจะได้ไม่โหลดมากจากนั้นปรับเป็นความเร็วสูง พอฟูได้ที่ก็เติมเนยขาว ตีต่อด้วยสปีดสูงจนสีอ่อนและฟูขึ้นมาก ให้สังเกตว่าปริมาณจะเพิ่มขึ้นด้วย ปาดอ่างเป็นระยะๆค่ะ แต่ถ้าเนยเริ่มเหลวให้เอาเข้าตู้เย็นสักพักแล้วค่อยเอากลับมาตีใหม่ค่ะ

เนยเริ่มอ่อนตัวและฟู


เติมเนยขาวลงไปตีต่อด้วยสปีดสูง


เนยฟูขึ้นเป็นเท่าตัวและสีอ่อนลงมาก


3.พอเนยฟูเนียนได้ที่สีจะอ่อนลงมาก ในระหว่างตีนี้ ให้ค่อยๆเติมน้ำเชื่อมลงไปให้เป็นสาย ยกสูงๆเทช้าๆ ปาดอ่างบ้าง พอเข้ากันจนเนียนฟูดีแล้ว ปรับเป็นความเร็วต่ำเพื่อตัดฟองอากาศประมาณ 1 นาที จะได้บัทเทอร์ครีมที่เป็นเงาเนียนสวยค่ะ พร้อมสำหรับไปผสมสีและแต่งหน้าต่อไป ถ้ายังไม่ใช้ก็ไปเก็บไว้ในตู้เย็น หรือwrapในภาชนะเอาใส่ช่องฟรีสเก็บเอาไว้ใช้ได้นานค่ะ เมื่อจะเอามาใช้ก็เอาออกมาตั้งไว้ให้คลายเย็นและตีด้วยพายไม้พายยางหน่อยก็เนียนดีแล้วค่ะ


                                    

                                    

                                    

คราวนี้ก็มาเตรียมการแต่งหน้ากัน ตอนนี้แหละสนุกดีค่ะ แบ่งบัทเทอร์ครีมออกมาเป็นส่วนๆ ตามจำนวนที่จะแต่งหน้าคัพเค้ก วันนี้จะแบ่งเป็น 3 รสค่ะ ฟิตจัด ใครชอบอะไรลองมิกซ์ดูเอาเองก็ได้ค่ะ คัพเค้กเนี่ยต้องสนุกไว้ก่อนไม่มีข้อกำหนดหรอกค่ะลองครีเอทดูนะ

 อุปกรณ์ที่ต้องใช้ 

1.ถุงบีบ ใช้ถุงบีบ หรือใช้ถุงแกงพลาสติกแทนก็ได้ค่ะสะดวกดี
2.หัวบีบ อันที่เห็นนี้เป็นเบอร์ใหญ่ที่สุดก็เลยไม่มีแหวนรอง
3.สีผสมอาหาร เลือกสีตามชอบ
4.บัตเตอร์ครีมแบ่งเป็นส่วน จะบีบสีอะไร กี่ถ้วย ก็ประมาณเอาค่ะ
5.ของตกแต่ง เช่นผงโกโก้ M&M ถั่วต่างๆ โอรีโอ้ ตุ๊กตาน้ำตาล ผลไม้ต่างๆ เยอะแยะตาแป๊ะไก่ แล้วแต่ชอบเลย


ผสมสีลงในบัทเทอร์ครีม สัก 2-3 หยด แล้วลองผสมให้เข้ากันด้วยช้อน ถ้าสียังไม่ได้ที่เราชอบก็เติมไปอีกค่ะ



จากนั้นเตรียมถุงบีบโดยตัดตรงกลางก้นถุงเป็นรูปสามเหลี่ยม กะความกว้างให้พอสอดหัวบีบจากด้านในถุงออกไปแล้วให้แค่ปลายหัวบีบโผล่ออกมาสัก 1 ในสี่ส่วนค่ะ

                                     

ทบปลายถุงสองด้านเข้ามาพันที่หัวบีบแล้วเอาหนังยางรัดเอาไว้ให้แน่นๆ พักเอาไว้ก่อน

                                   

พอรัดหัวบีบได้แน่นดีแล้วก็พลิกด้านในถุงออกมามากๆโดยเอามือรองไว้แบบนี้


ตักครีมที่ผสมสีเสร็จแล้วใส่ลงไปในถุงบีบ โดยใช้มือเดิมช่วยรีดครีมออกจากช้อนหรือไม้พาย ไม่ควรใส่ครีมเยอะเกินไปนะคะ ให้มีพื้นที่เหลือไว้ด้วยเพราะถ้ามากตอนบีบมันจะมีความดันเกิน จนดันหัวบีบปรี๊ดออกมาเลยค่ะ


ใส่ครีมแล้วก็ถลกถุงกลับคืน ใช้นิ้วดันให้ครีมตกลงไปถึงหัวบีบแล้วบิดปลายถุงให้ดี ลองจับถุงบีบดูกว่าถนัดเหลียมไหนนะคะ ก่อนจะบีบลงบนเค้กก็ให้บีบครีมไล่อากาศออกหน่อยค่ะ ได้แล้วก็บีบโลด


แต่นแต๊น!



ถ้าอยากได้เป็นรสชอคโกแลตก็เอาดาร์กชอคโกแลตมาละลายในไมโครเวฟ คนให้ละลายทั่ว รอให้เย็นแล้วเอามาคนผสมเข้ากับบัทเทอร์ครีมค่ะ


                                              

ก็จะได้คัพเค้กหลากรสหลากสีตามความชอบล่ะ จากนั้นใครมีอะไรจะเอามาแต่งหน้าก็ออกไอเดียกันให้เต็มที่อยากกินอะไรก็แปะเข้าไปได้ค่ะ








สุขสันต์วันอาทิตย์ค่ะ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Please share...