วันพุธที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2553

Banana butter Cakes




สูตรนี้เป็นสูตรที่ได้มาจากคุณก้อยค่ะ ที่มีความพิเศษตรงเนื้อกล้วยเยอะมากๆ ทำครั้งแรกก็อร่อยเลยที่บ้านติดกันงอมแงม พอดีก่อนหน้านี้ได้หัดสูตร frozen butter cake ของคุณจ้ำจี้มา แล้วเห็นว่าเป็นสูตรเนยสดเหมือนกันก็เลยตีโดยวิธีเดียวกันเลย เพียงแต่ไม่เติมนมสดเท่านั้นเองค่ะ ผลที่ได้เค้กก็นุ่มฟูเนื้อละเอียดแม้เก็บไว้ในตู้เย็นนานๆค่ะ ยังไงก็ดีสูตรนี้ปรับวิธีทำนิดหน่อยตามความถนัดของตัวเอง ขั้นตอนการหยิบจับต่างๆอาจแตกต่างกันได้นะคะแล้วแต่ความเคยชินจ้ะ

ส่วนผสม

สูตรนี้ใช้ถาดฟลอยด์ เบอร์ 4573 ทำได้ 3 ถาดค่ะ
หรือจะใช้ถาดมัฟฟิน 12 หลุม ก็ตามสะดวกเลย

1.แป้งอเนกฯ 250 กรัม

2.ผงฟู 2 ช้อนชา

3.เกลือ ½ ช้อนชา

4.เนยสดเค็ม 1 ถ้วยตวง (227 กรัม)

5.น้ำตาลป่น 365 กรัม
   (ไม่ชอบหวานใช้แค่ 200-250 กรัมเท่านั้นค่ะแล้วแต่ความงอมของกล้วย)

6.ไข่ไก่เบอร์0  4 ฟอง

7.กล้วยหอมสุกงอมบด 450 กรัม

8.วนิลลา 1 ช้อนชา

คุยกันก้นครัว : บางสูตรที่ใช้มาร์การีน ไม่ค่อยอยากจะแนะนำให้ใช้ค่ะ เพราะว่ามาร์การรีนนั้นถึงจะเป็นไขมันพืช ก็เป็นไขมันทรานส์ล้วนๆร่างกายขับออกยากนะ ใช้เนยนี่แหละทานแต่พอดี แล้วไปออกกำลังเอาดีกว่าค่ะ

ไม่ได้ถ่ายรวมเครื่องปรุงเอาไว้อ่ะค่ะ ไว้วันหลังถ้าทำจะเอามาแปะใหม่น้า


วิธีทำ

1.เปิดเตาอบ 180 C เตรียมพิมพ์

2.ร่อนแป้งกับผงฟู 2 รอบเติมเกลือลงไป พักไว้ก่อน ตอกไข่ใส่ชามใส่วนิลลาลงไป ตีพอแตกค่ะ พักไว้

3.เนยสดเย็น หั่นเป็นชิ้นเล็กๆใส่ไว้ในโถผสม ตีด้วยสปีดต่ำไปก่อนเนยยังเย็นอยู่เดี๋ยวเครื่องจะพังซะก่อน พอเนยเริ่มอ่อนตัวก็ปรับเป็นสปีดสูง แล้วก็ทยอยใส่น้ำตาลป่นลงไป สลับไปตีไปเรื่อยๆ ปาดขอบอ่างบ้าง จนเนยเริ่มฟูและมีสีอ่อนลง สังเกตจากภาพที่ 3 เนยด้านบนจะสีอ่อนกว่าสีด้านล่างพายยางนะ แสดงว่าใช้ได้แล้ว





































4.เติมไข่เลยค่ะโดยยังตีด้วยสปีดสูงเหมือนเดิม จะทยอยใส่ รึว่าเทไปให้เป็นสายก็ตามถนัด ตีไปจนฟูกลายเป็นครีม จึงหยุดเครื่องตี เติมกล้วยหอมที่เราบดเอาไว้แค่ยีๆด้วยส้อมก็เละแล้วค่ะ ใช้ตะกร้อมือเคล้าให้เข้ากัน






































5.เติมแป้งที่ร่อนไว้ลงไปทีละครึ่งใช้ตะกร้อมือตักแล้วก็ตวัดให้แป้งเข้ากับครีม แล้วก็เติมแป้งส่วนที่เหลือ ทำซ้ำแบบเดิม อย่าใช้เวลานานค่ะ ให้พอไม่เห็นเม็ดแป้ง เดี๋ยวเรามาเก็บละเอียดอีกทีตอนใส่พิมพ์ก็ได้




















ได้เป็นแบทเทอร์แบบนี้ล่ะค่ะ ที่เห็นเป็นก้อนๆนั่นกล้วยนะคะพอดีที่บ้านเค้าชอบให้บดแค่หยาบๆ ก่อนตักใสพิมพ์ก็เอาไม้พายเช็คดูก้อนแป้งก็ได้ ถ้ามีก็เอาพายนั่นแหละดันแป้งมาปาดกับโถผสม แบ่งลงถาดเลย โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าเค้กกล้วยหอมนี่เทในพิมพ์หรือถ้วยเนี่ยต้องแบบเกือบๆจะเต็มหน่อยน่ะค่ะแล้วมันจะฟูขึ้นมากำลังดี ดูแน่นๆ




เอาเข้าอบประมาณ 50-55 นาที เช็คสุกด้วยการเอาไม้จิ้มตรงกลางเอานะคะ ถ้ายังแฉะก็อบต่อ เวลาที่เพิ่มนี่ควรมาเช็คเค้กสักทุก 3-5 นาทีนะอย่าปล่อยไปนานเดี๋ยวได้ไหม้กันพอดี ครบเวลาแล้วเอามาพักบนตะแกรงให้เย็นแล้วค่อยปิดฝา กดแถบฟลอยด์ด้านข้างหุ้มให้สนิทค่ะ แช่ตู้เย็นเอาไว้ทานกับชาร้อนๆนะ หรือแช่ช่องฟรีสก็เก็บไว้ได้นานค่ะ จะทานก็ตัดออกมาแล้วก็เอามาทิ้งไว้ข้างนอกให้คลายเย็น เคยบอกเด็กๆแบบนี้แต่เค้าบอกว่าไม่ทันได้แช่ตู้อ่ะหมดซะก่อนแล้ว 555 ปลื้มมั้ยล่ะ

คุยกันก้นครัว : เค้กกล้วยหอมเนี่ยอบเสร็จแล้วทิ้งไว้ข้ามวันจะทานอร่อยว่านะ เพราะเนื้อเค้กมันจะชุ่มชื้นขึ้นกว่าเดิมค่ะ เพราะฉะนั้นถ้าจะทำไปฝากใครก็เผื่อเวลาเอาไว้นะคะ



Have a nice day!









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Please share...